ข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้งาน e-Office

วันที่อัปเดตล่าสุด : 15/10/2567

บริการ e-Office คือ คือ หนึ่งในบริการ Government Data Center and Cloud Service (GDCC) ซึ่งให้บริการ ด้านเอกสาร ภายในองค์กร เพื่อรองรับนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล การปรับเปลี่ยนภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาล ดิจิทัล ในข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้บริการ e-Office (ข้อกำหนดและเงื่อนไขฯ) ฉบับนี้

“ผู้ให้บริการ” หมายถึง สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.)

“ผู้ใช้บริการ” หมายถึง หน่วยงานผู้ใช้บริการ e-Office

“บริการ” หมายถึง ระบบและบริการใด ๆ ในระบบ e-Office


1. คำจำกัดความ

คำและข้อความดังต่อไปนี้ ให้มีความหมายตามที่ได้กำหนดไว้ด้านล่างเมื่อมีการใช้ในข้อกำหนดและเงื่อนไขฯ ฉบับนี้

1.1 ข้อมูล หมายถึง ข้อมูลที่ผู้ใช้บริการได้ส่ง ส่งผ่าน หรือนำเข้าสู่ระบบการให้บริการ และข้อมูลอื่น ๆ ที่ สามารถเข้าถึงได้ผ่านทางบริการ เช่น ข้อความ เสียง เพลง รูปภาพ วิดีโอ ซอฟต์แวร์ โปรแกรม รหัสคอมพิวเตอร์

1.2 ข้อกำหนดและเงื่อนไขฯ เพิ่มเติม หมายถึง ข้อกำหนดและเงื่อนไขอื่นใดซึ่งแยกต่างหากจากข้อกำหนดและ เงื่อนไขฯ ฉบับนี้ และเกี่ยวข้องกับบริการ ซึ่งเผยแพร่หรืออัพโหลดโดยผู้ให้บริการภายใต้ชื่อ "ข้อตกลง" "แนวทาง ปฏิบัติ" "นโยบาย" หรือภายใต้ชื่ออื่น ๆ ที่มีความหมายคล้ายคลึงกัน


2. การตกลงยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขฯ ฉบับนี้

2.1 ผู้ใช้บริการทุกรายจะต้องใช้บริการตามข้อกำหนดที่ระบุไว้ในข้อกำหนดและเงื่อนไขฯ ฉบับนี้ โดย ผู้ใช้บริการจะไม่สามารถใช้บริการได้ เว้นเสียแต่ผู้ใช้บริการได้ตกลงยอมรับข้อกำหนด และเงื่อนไขฯ ฉบับนี้แล้ว

2.2 ในกรณีที่ผู้ใช้บริการได้ใช้บริการในนามหรือเพื่อวัตถุประสงค์ขององค์กรธุรกิจใด ผู้ใช้บริการรับรองและให้ ถือว่าองค์กรธุรกิจดังกล่าวได้ตกลงยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขฯ ฉบับนี้แล้ว

2.3 หากมีข้อกำหนดและเงื่อนไขฯ เพิ่มเติมใด ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการให้บริการ ผู้ใช้บริการจะต้องปฏิบัติตาม ข้อกำหนดและเงื่อนไขฯ เพิ่มเติมดังกล่าวเช่นเดียวกับข้อกำหนดและเงื่อนไขฯ ในการใช้งานฉบับนี้


3. การแก้ไขข้อกำหนดและเงื่อนไขฯ ฉบับนี้

ผู้ให้บริการอาจเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อกำหนดและเงื่อนไขฯ ฉบับนี้ ได้ตลอดเวลาตามที่ผู้ให้บริการเห็นสมควรซึ่ง จะอยู่ภายใต้วัตถุประสงค์ของข้อกำหนดและเงื่อนไขฯ ฉบับนี้ ในกรณีดังกล่าวผู้ให้บริการจะแจ้งเนื้อหาของข้อกำหนด และเงื่อนไขฯ ฉบับแก้ไข รวมถึงวันที่มีผลบังคับใช้บนเว็บไซต์ของ e-Office หรืออาจแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบด้วยวิธีการ อื่นใดตามที่ผู้ให้บริการกำหนด ทั้งนี้ ข้อกำหนดและเงื่อนไขฯ ฉบับแก้ไข จะมีผลบังคับใช้ตามวันที่กำหนดต่อไป


4. บัญชี

4.1 เมื่อใช้บริการ ผู้ใช้บริการอาจมีความจำเป็นต้องลงทะเบียนการใช้บริการ ด้วยข้อมูลบางประการ ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการต้องให้ข้อมูลที่เป็นความจริง ถูกต้อง ครบถ้วน และมีหน้าที่ต้องปรับปรุงและแก้ไขข้อมูลดังกล่าวให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ

4.2 ในกรณีที่ผู้ใช้บริการลงทะเบียนข้อมูลการยืนยันตัวตนใด ๆ (Authentication information) เมื่อใช้ บริการ ผู้ใช้บริการต้องใช้ความระมัดระวังในการจัดการข้อมูลดังกล่าวด้วยความรับผิดชอบของตน เพื่อให้เป็นที่แน่ใจว่า ข้อมูลดังกล่าวจะไม่ถูกนำไปใช้ในลักษณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งนี้ ผู้ให้บริการอาจถือว่ากิจกรรมใด ๆ ซึ่งดำเนินการ โดยการใช้ข้อมูลการรับรองตัวตนดังกล่าว เสมือนเป็นกิจกรรมที่ผู้เป็นเจ้าของข้อมูลได้ดำเนินการด้วยตนเองทั้งสิ้น

4.3 สิทธิใด ๆ ของผู้ใช้บริการอาจสิ้นสุดลงเมื่อบัญชีของผู้ใช้บริการดังกล่าวถูกลบไม่ว่าด้วยเหตุผลประการใด ๆ ทั้งนี้ บัญชีการใช้บริการจะไม่สามารถกู้คืนได้ถึงแม้ว่าผู้ใช้บริการจะลบบัญชีของตนโดยไม่ได้ตั้งใจก็ตาม

4.4 บัญชีแต่ละบัญชีในการใช้บริการนั้น มีไว้เพื่อการใช้งานเฉพาะบุคคลและเป็นของเจ้าของบัญชีนั้นแต่เพียง ผู้เดียว ผู้ใช้บริการไม่สามารถโอน ให้ยืม หรือจำหน่ายสิทธิในการใช้บัญชีของตนแก่บุคคลภายนอก ขณะเดียวกัน บุคคลภายนอกก็ไม่สามารถรับช่วงสิทธิหรือสืบทอดบัญชีจากผู้ใช้บริการดังกล่าวได้เช่นกัน


5. การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

5.1. ผู้ให้บริการจะคุ้มครองความเป็นส่วนตัวและข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการอย่างเหมาะสมตาม "นโยบาย การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของโครงการพัฒนาระบบคลาวด์กลางภาครัฐ"

5.2. ผู้ให้บริการสัญญาที่จะใช้ความระมัดระวังและความเอาใส่ใจอย่างสูงสุดกับมาตรการรักษาความปลอดภัย เพื่อให้แน่ใจว่ามีการจัดการข้อมูลใด ๆ ซึ่งเก็บรวบรวมจากผู้ใช้บริการอย่างเหมาะสมและปลอดภัย

5.3 ผู้ให้บริการจะใช้ ข้อมูล วัน/เดือน/ปีเกิด และเลขที่บัตรประชาชน/หนังสือเดินทาง ของผู้ใช้บริการ สำหรับ ระบบยืนยันตัวตน ThaID เท่านั้น


6. การให้บริการ

6.1 ผู้ใช้บริการจะเป็นผู้รับผิดชอบจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ สมาร์ทโฟน อุปกรณ์ สื่อสารอื่น ๆ ระบบปฏิบัติการ วิธีการเชื่อมต่อสื่อสารและกระแสไฟฟ้า ฯลฯ ซึ่งจำเป็นต่อการใช้บริการ ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการ เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเองทั้งสิ้น

6.2 ผู้ให้บริการขอสงวนสิทธิ์ในการจำกัดการเข้าถึงการใช้บริการทั้งหมดหรือแต่บางส่วนของผู้ใช้บริการ การ สงวนสิทธิ์ดังกล่าวขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ผู้ให้บริการเห็นสมควร เช่น อายุและการระบุตัวตนของผู้ใช้บริการ การลงทะเบียน สถานภาพ และองค์ประกอบอื่นใดที่มีความคล้ายคลึงกัน

6.3 ผู้ให้บริการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดและเงื่อนไขฯ ในการใช้บริการทั้งหมด หรือแต่บางส่วนไม่ว่าในเวลาใด ตามที่ผู้ให้บริการเห็นสมควร ทั้งนี้ โดยไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้าแก่ผู้ใช้บริการ

6.4 ผู้ใช้บริการจะสามารถลงนามหนังสือออกภายนอก ด้วยบริการใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ ที่ออกโดย Certificate Authority (CA) ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2568 เป็นต้นไป โดยผู้ให้บริการขอสงวนสิทธิ์ในการ พิจารณาให้บริการใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ ได้เฉพาะผู้ที่เป็นผู้มีอำนาจลงนามหนังสือออกภายนอกหน่วยงานเท่านั้น

6.5 พื้นที่จัดเก็บข้อมูลของแต่ละหน่วยงานในระบบสารบรรณ (eSaraban) สามารถเก็บเอกสารเป็นระยะเวลา 5 ปี โดยไม่จำกัดจำนวนพื้นที่การจัดเก็บ

6.6 ผู้ใช้บริการที่ประสงค์โอนย้ายข้อมูลจากระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้งานอยู่มาระบบสารบรรณ (eSaraban) สามารถแจ้งความประสงค์ได้หลังจากได้เปิดใช้บริการ e-Office เรียบร้อยแล้ว โดยใช้งบประมาณของ หน่วยงานผู้ใช้บริการในการดำเนินการ


7. ข้อจำกัดการใช้งาน

ตลอดระยะเวลาการใช้บริการ ผู้ใช้บริการไม่สามารถนำบริการไปใช้กระทำการ ดังต่อไปนี้ได้

7.1 การกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ข้อบังคับ คำพิพากษา มติหรือคำสั่งศาล หรือมาตรการทางปกครองที่มีผล ผูกพันทางกฎหมาย

7.2 การกระทำที่อาจขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน

7.3 การกระทำที่ละเมิดสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา เช่น ลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้าและสิทธิบัตร สิทธิใน ชื่อเสียง ความเป็นส่วนตัว และสิทธิอื่น ๆ ทั้งหมดที่ได้รับตามกฎหมายหรือตามสัญญากับผู้ให้บริการ และ/หรือบุคคล ที่สาม

7.4 การกระทำที่แสดงหรือส่งต่อซึ่งการแสดงออกที่มีลักษณะรุนแรงหรือเกี่ยวข้องกับเพศอย่างชัดเจน การ แสดงออกซึ่งภาพอนาจารของเด็กหรือเยาวชนหรือการทารุณกรรมเด็ก การแสดงออกซึ่งนำไปสู่การเลือกปฏิบัติ ทางด้านเชื้อชาติ สัญชาติ ความเชื่อ เพศ สถานะทางสังคม ถิ่นกำเนิด ครอบครัว และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง การแสดงออกที่ ชักชวนหรือส่งเสริมการฆ่าตัวตาย พฤติกรรมการทำร้ายตัวเอง การใช้ยาในทางที่ผิด หรือการแสดงออกใด ๆ ซึ่งเป็นการ ต่อต้านสังคมอันประกอบด้วยเนื้อหาที่ต่อต้านสังคมและทำให้บุคคลอื่นเกิดความไม่สบายใจ เป็นต้น

7.5 การกระทำที่อาจทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิดเกี่ยวกับผู้ให้บริการและ/หรือบุคคลภายนอกหรือการจงใจเผยแพร่ ข้อมูลเท็จ

7.6 การกระทำต่าง ๆ เช่น การส่งข้อความซึ่งมีเนื้อหาเหมือนหรือคล้ายคลึงกันไปให้แก่ผู้ใช้บริการเป็นจำนวน มาก (ยกเว้นข้อความที่ได้รับความเห็นชอบจากผู้ให้บริการ) การเพิ่มผู้ใช้บริการรายอื่นเป็นเพื่อนหรือการแชทเป็นกลุ่ม แบบสุ่ม หรือการกระทำอื่นใดที่ผู้ให้บริการถือว่าเป็นการส่งข้อความรบกวน (Spamming)

7.7 การกระทำที่เป็นการแลกเปลี่ยนสิทธิในการใช้เนื้อหาฯ เป็นเงินสด ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์ทางการเงิน อื่น ๆ นอกเสียจากที่ GDCC กำหนดไว้ว้

7.8 การกระทำที่มีการใช้บริการเพื่อการขาย การตลาด การโฆษณา การชักชวน หรือวัตถุประสงค์ทางการค้า อื่น ๆ (ยกเว้นวัตถุประสงค์ที่ได้รับความเห็นชอบจากผู้ให้บริการ) การกระทำที่มีการใช้บริการเพื่อการกระทำทางเพศ หรือการกระทำที่อนาจาร การกระทำที่มีการใช้บริการเพื่อวัตถุประสงค์ในการพบปะหรือนัดออกเดทกับบุคคล แปลกหน้าเพื่อการมีเพศสัมพันธ์ การกระทำที่ใช้บริการเพื่อวัตถุประสงค์ในการคุกคาม หรือการหมิ่นประมาทใส่ร้าย ผู้ใช้บริการรายอื่น ๆ หรือการกระทำใด ๆ ซึ่งใช้บริการเพื่อวัตถุประสงค์อื่นที่มิใช่จุดประสงค์ที่แท้จริงของการให้บริการ

7.9 การกระทำที่เป็นประโยชน์ต่อหรือมีส่วนร่วมกับกลุ่มที่ต่อต้านสังคม

7.10 การกระทำที่เกี่ยวกับกิจกรรมทางศาสนาหรือการเชื้อเชิญให้เข้ากลุ่มทางศาสนา

7.11 การกระทำที่เป็นการเก็บรวบรวม เปิดเผย หรือการให้ข้อมูลส่วนบุคคลของบุคคลอื่น ข้อมูลที่จดทะเบียน ประวัติผู้ใช้บริการ หรือข้อมูลอื่น ๆ ในทำนองเดียวกันโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่เหมาะสม

7.12 การกระทำซึ่งเป็นการแทรกแซงเครื่องแม่ข่ายและ/หรือระบบเครือข่ายของการให้บริการ การกระทำซึ่ง เป็นการใช้บริการในทางที่ผิดด้วยการใช้บอท (Bots) เป็นเครื่องมือโกงหรือด้วยวิธีทางเทคนิค อื่นๆ การกระทำที่ใช้ ข้อบกพร่องของการบริการโดยไตร่ตรองไว้ก่อน การกระทำที่ทำการสอบถามคำถามซ้ำ ๆ เกินความจำเป็น และการ กระทำที่เป็นการแทรกแซงการใช้บริการของผู้ให้บริการหรือการใช้บริการของผู้ใช้บริการ

7.13 การถอดรหัสซอร์สโค้ดของบริการโดยวิธีวิศวกรรมย้อนกลับ (Reverse engineering) การถอดประกอบ หรือสิ่งที่คล้ายคลึงกัน เพื่อวัตถุประสงค์ที่ไม่เหมาะสมหรือในลักษณะที่ไม่เป็นธรรม

7.14 การกระทำที่ให้ความช่วยเหลือหรือส่งเสริมกิจกรรมใด ๆ ตามที่ระบุไว้ในข้อ 7.1 ถึงข้อ 7.13 ข้างต้น

7.15 การกระทำอื่นใด นอกเหนือจากที่ระบุในข้อ 7.1 ถึงข้อ 7.14 ที่ผู้ให้บริการเห็นว่าไม่เหมาะสม


8. ความรับผิดชอบของผู้ใช้บริการ

8.1 ผู้ใช้บริการต้องใช้บริการนี้ด้วยความเสี่ยงของตน และเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวต่อการกระทำ ทั้งหมดหรือการกระทำใด ๆ ที่กระทำไปอันเนื่องมาจากการใช้บริการนี้

8.2 ผู้ให้บริการอาจระงับการให้บริการทั้งหมดหรือแต่บางส่วน ลบบัญชีหรือยกเลิกข้อตกลงใด ๆ เกี่ยวกับการ ให้บริการระหว่างผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการ (รวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียง ข้อตกลงใด ๆ ตามข้อกำหนดและเงื่อนไขฯ ฉบับนี้) หรือใช้มาตรการอื่นใดที่ผู้ให้บริการพิจารณาว่ามีความจำเป็นและเหมาะสมโดยไม่ต้องแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบล่วงหน้า ในกรณีที่ผู้ใช้บริการรายนั้นกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้

(1) ผู้ใช้บริการละเมิดกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กฎระเบียบ ข้อกำหนดและเงื่อนไขฯ ฉบับนี้ หรือข้อกำหนด และเงื่อนไขฯ เพิ่มเติม

(2) ผู้ใช้เป็นสมาชิกของกลุ่มต่อต้านสังคมหรือกลุ่มคนที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มดังกล่าว

(3) ผู้ใช้บริการทำให้ผู้ใช้บริการเสื่อมเสียความน่าเชื่อโดยการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ ใช้วิธีการโกง หรือ วิธีการใด ๆ อันไม่ชอบด้วยกฎหมาย

(4) ผู้ใช้บริการถูกร้องเรียน ถูกสั่งห้ามชั่วคราว ถูกขายทอดตลาด ถูกดำเนินคดีล้มละลาย ถูกฟื้นฟู กิจการ หรืออยู่ในกระบวนการซึ่งมีความหมายคล้ายคลึงกัน หรือ ด้วยเหตุผลอื่นใดตามที่ผู้ให้บริการ เห็นสมควร ซึ่งเกี่ยวกับความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ให้บริการ

(5) ผู้ใช้บริการฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตาม หรือละเมิดข้อจำกัดการใช้งานข้อ 7

(6) ผู้ให้บริการสูญเสียความไว้วางใจต่อผู้ใช้บริการ หรือเมื่อผู้ให้บริการเห็นว่าไม่ควรให้บริการแก่ ผู้ใช้บริการต่อไปด้วยเหตุผลนอกจากที่ได้กล่าวในข้อ (1) ถึงข้อ (5) ข้างต้น

8.3 ในกรณีที่เกิดความสูญเสียหรือความเสียหายแก่ผู้ให้บริการไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม (ซึ่งรวมถึงโดยไม่ จำกัดเพียงค่าทนายความ) เนื่องจากการใช้บริการของผู้ใช้บริการ (ซึ่งรวมถึงโดยไม่จำกัดเพียงกรณีที่มีบุคคลภายนอก ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากผู้ให้บริการเนื่องจากการใช้บริการ ดังกล่าว) ผู้ใช้บริการมีหน้าที่ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ ผู้ให้บริการทันทีที่ผู้ให้บริการร้องขอ


9. การแจ้งเตือนและการติดต่อ

9.1 สำหรับการแจ้งเตือนจากผู้ให้บริการต่อผู้ใช้บริการเกี่ยวกับบริการ e-Office อาจใช้วิธีการที่ผู้ให้บริการเห็น ว่าเหมาะสม เช่น การประกาศไว้ในระบบการให้บริการ หรือเว็บไซต์ของ e-Office เอง

9.2 สำหรับการแจ้งเตือนจากผู้ใช้บริการต่อผู้ให้บริการเกี่ยวกับบริการ e-Office ผู้ใช้บริการจะต้องใช้ แบบฟอร์มสอบถามสำหรับลูกค้าที่อยู่ในระบบการให้บริการหรือบนเว็บไซต์ซึ่งผู้ให้บริการเป็นผู้ดำเนินงานหรือโดย วิธีการอื่น ๆ ที่ผู้ให้บริการกำหนด ที่ผู้ให้บริการกำหนด

9.3 สำหรับการติดต่อ ผู้ใช้บริการสามารถติดต่อได้ที่ Line Official "e-Office GDCC" ได้ในวันทำการ (วันจันทร์ – วันศุกร์) ตั้งแต่เวลา 8.30 น. - 17.30 น. (เว้นวันหยุดราชการ)